-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความเชื่อผิดผิดในการออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย เราคงเคยได้ยินกันอยู่เสมอว่า บางคนลดนำหนักไม่สำเร็จเพราะหลังการเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายแล้วเกิดความหิวโซจนต้องสนองความอยากกินของตัวเองด้วยอาหารอร่อยๆ ในปริมาณมากเกินจำเป็น

การที่ออกกำลังกายเสร็จแล้วมักเหน็ดเหนื่อยจนหิวมากนั้น เป็นเพราะยังมิได้ปรับพฤติกรรมการกินให้เหมาะสมกับเวลาออกกำลังกายเสียก่อน เช่น ถ้าคุณจะออกกำลังกายที่เวลา 6 โมงเย็น คุณก็ควรจะกินอาหารก่อนหน้านั้นประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง – 2 ชั่วโมง และในตอนเช้าและตอนกลางวันก็ควรกินอาหารให้ครบถ้วนทั้งสองมื้อ เพื่อว่าร่างกายจะได้ไม่รู้สึกว่าขาดอาหาร

เคล็ดลับง่ายในการดูแลตัวเองไม่ให้เกิดการหิวโซหลังออกกำลังกาย

แค่กินอาหารให้ครบทุกมื้อใน 1 วัน หรืออาจแบ่งเป็นมื้อเล็กๆ 3-4 มื้อ กินแต่น้อยแต่กินให้ครบ ไม่อดอาหารบางมื้อ กินผลไม้ โยเกิร์ต กล้วยหรือข้าวโพด ดื่มน้ำให้มากๆ หลังออกกำลังกาย เมื่อพักผ่อนสักครู่แล้วก็ให้ดื่มน้ำมากๆ โดยดื่มแบบจิบๆ จากนั้นควรกินผลไม้สัก 1-2 ผลก่อนอาหาร หากปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำคุณก็จะสามารถเคยชินกับการออกกำลังกายโดยไม่มีความหิวอาหารมารบกวนอีกเลยเมื่อเสร็จสิ้นการออกกำลังกายแล้ว

ผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักควรกินอาหารที่มีค่า “ไกลซีมิก”(Glycaemic) สูง เพราะเป็นอาหารที่จะย่อยสลายเป็นกลูโคสแล้วให้พลังงานแก่ร่างกายได้เร็ว จึงไม่มีผลต่อการนำไปเก็บสะสมในร่างกาย อาหารที่น่าสนใจคือ

ลูกเกด, กล้วย, ข้าวโพด, มันฝรั่ง, น้ำผึ้ง, ธัญพืชอบแห้ง, ขนมปังกรอบทำจากข้าวโอ๊ต, องุ่น, ส้ม, มันเทศ, ช็อกโกแลต, ก๋วยเตี๋ยว

สิ่งที่น่าสนใจ

3 ความคิดเห็น:

  1. อยากผอมมมมมมมมมมมมม

    ตอบลบ
  2. แปลกเนอะกว่าที่คนเราจะรุจักและเข้าใจกันได้ต้องใช้เวลาตั้งนาน เเต่เพียงเพราะคำพูดแค่ไม่กี่คำกลับทำให้มิตรภาพหายไปในพริบตา

    ตอบลบ
  3. อยากรู้เทคนิค และวิธีการเล่นกล้ามเชิญทางนี้ครับ
    http://with-muscle.blogspot.com/
    **ฝาก Blog ด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ**

    ตอบลบ