-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทคนิคการวางแผน ลดน้ำหนัก ลดไขมัน

รูปร่าง เทรนเนอร์ประจำตัวของเหล่านางแบบและดาราดังที่สามารถเสกให้พวกเธอผอมเพรียวลงได้ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ส่วนใหญ่จะแนะนำให้เตรียมวางแฟน และจัดโปรแกรมลดน้ำหนักและลดไขมันในระยะเวลาสั้นๆ

ในทางหลักจิตวิทยานั้นก็สนับสนุนเทคนิคข้อนี้ เพราะการวางแผนระยะสั้นกระตุ้นเราได้มากกว่าแผนระยะยาวที่ดูน่ากลัวและชวนให้ท้อง่ายเสียเหลือเกิน

แม้ความเป็นจริงนั้น การลดน้ำหนักคงเป็นไปไม่ได้อย่างทันที่ทันใดในเวลา 1 เดือน แม้น้ำหนักจะลดลงให้เห็น 2-3 กิโลกรัมให้เราตื่นเต้น แต่กว่าเราจะมีหุ่นที่เพอร์เฟกต์สมปรารถนาได้ก็ต้องใช้เวลาลดต่อไปอีกเป็นเวลาหลายเดือนเหมือนกัน แต่ก็นั่นแหละ ผลที่เห็นในระยะสั้นย่อมทำให้เรามีกำลังใจที่จะลดต่อไปในระยะยาวได้เอง

การวางแผนระยะสั้นนั้นให้ยึดที่วันพิเศษๆ ที่กำลังจะมาถึงใน 1-2 เดือน อย่าพยายามวางแผนนานกว่า 8 สัปดาห์ เพราะมันะทำให้ดูเป็นโครงการใหญ่ที่ยากจะทำให้สำเร็จได้ง่ายๆ

ถ้าเพื่อนของคุณชวนไปทะเลในเดือนหน้าที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องกัน คุณก็เริ่มจัดปฏิทินส่วนตัวสำหรับลดน้ำหนักเลยว่า คุณมีเวลานับถอยหลังอีก 29 วันหรือ 40 วัน คุณก็จัดโปรแกรม 40 วัน ลดน้ำหนักให้ตัวเอง จริงจังกับการควบคุมอาหาร ออกกำลังกายเผาผลาญไขมันเร่งด่วน ตลอดโปรแกรมต้องตั้งใจจริง แล้ววัดผลทุก 10 วัน ในที่สุดก็จะเห็นว่ามันคุ้มค่าที่ได้ทุ่มเทแม้เพียงแคระยะเวลาสั้นๆ

วาระโอกาสพิเศษๆ ที่คุณจะยึดมาเป็นตัวตั้งในการจัดโปรแกรมลดน้ำหนักให้กับตัวเองนั้นมีอยู่มากมายหลายโอกาส เช่น

    • อีก 5 สัปดาห์ จะเป็นวันแต่งงานของญาติ

    • อีก 4 สัปดาห์ จะเริ่มเข้าทำงานในบริษัทใหญ่

    • อีก 2 สัปดาห์ เพื่อนชวนไปดูคอนเสิร์ตใหญ่

    • อีก 3 สัปดาห์ จะมีวันหยุดยาวๆ ซึ่งอาจได้ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ครบทั้งก๊วน (ซึ่งอาจจะได้เจอะเจอใครๆ ที่ถูกใจด้วย)

    • อีก 6 สัปดาห์ น้องชายรับปริญญา

    • อีก 20 วัน จะถึงวันคริสต์มาสแล้ว

    • อีก 10 วัน มีนัดปาร์ตี้เล็กๆ ที่บ้านเพื่อน

    นี้เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณพอจะมองออกว่าควรจะจัดโปรแกรมสั้นๆ กับวันพิเศษง่ายๆ ที่ใกล้จะมาถึงได้อย่างไร

    วันที่รออยู่ข้างหน้าในระยะใกล้ จะทำให้คุณสนุกและตั้งอกตั้งใจที่จะลดน้ำหนักให้ได้โดยไม่รู้สึกกดดันหรือเคร่งเครียดอะไรนัก

    นักโภชนาการบางคนยืนยันว่าระยะสั้นแม้ว่าวันต่อวันก็เป็นเรื่องดีแล้ว อย่าคิดถึงเป้าหมายระยะยาวว่าฉันจะเป็นเจ้าของรูปร่างดีให้ได้ในครึ่งปีนี้ แต่จงคิดว่า “วันนี้ฉันจะออกกำลังกายเผาผลาญไขมันให้ได้นานถึง 60 นาทีเต็ม และจะกินผักนึ่งจิ้มน้ำพริกเป็นอาหารเย็นเท่านั้น

    ถ้าคุณทำได้ในวันนี้ พรุ่งนี้ก็จะมีพลังใจเข้มแข็งมากพอที่จะทำได้อีก เพียง 4-5 วันคุณก็จะได้ภาคภูมิใจกับตัวเลขบนหน้าปัดที่ชั่งน้ำหนักซึ่งมันหายไป 1-2 กิโลกรัมเชียวละ และนี่ก็คือผลดีเยี่ยมของการวางแผนในระยะสั้นนั่นเอง

         

    สิ่งที่อาจสนใจ

    0 ความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น