-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ออกกำลังกาย...แบบใดจึงลดไขมัน

momyplus_118ปัญหาที่คนมีน้ำหนักตัวเกินพอดีมักเป็นกังวลอยู่กับคำถามที่ว่า ถ้าจะลดให้ได้ผลควรออกกำลังกายแบบไหนดี

ที่จริงแล้วการลดน้ำหนักมิได้ขึ้นอยู่กับ “ประเภท” ของการออกกำลังกาย แต่อยู่ที่ “ความสม่ำเสมอ” ของการออกกำลังมากกว่า

ดังนั้น แทนที่จะถามว่าควรออกกำลังกาย “แบบใด”

ควรเปลี่ยนเป็นคำถามว่าควรออกกำลังกาย “บ่อยเท่าใด” คงจะถูกต้องกว่า ด้วยเพราะว่าการออกกำลัง “ทุกประเภท” ล้วนแล้วแต่ช่วยให้คุณสามารถลดไขมันส่วนเกิน และลดน้ำหนักได้ผลดีเยี่ยมทั้งสิ้น

การออกกำลังกายจะทำให้อัตราการเปาผลาญเพิ่มขึ้น พลังงานที่ถูกเก็บไว้ในรูปของไขมันจึงถูกร่างกายดึงออกมาใช้มากขึ้น ในขณะที่คุณกินอาหารเข้าไปน้อยลงกว่าปกติ และถ้าอาหารที่กินไปนั้นก็เป็นอาหารประเภทผัก ผลไม้ ที่ไร้ไขมันด้วย ก็ยิ่งจะทำให้การลดน้ำหนักเป็นไปเร็วยิ่งขึ้น

แต่ทั้งนี้ การออกกำลังกายต้องทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ถ้าเป็นการออกกำลังกายประเภทต่างๆ เช่น ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก เดิน วิ่งจ็อกกิ้ง ก็ควรจะใช้เวลาให้มากกว่า 30 นาที เพราะใน 15-20 นาทีแรกจะเป็ฯเสมือนการอุ่นเครื่อง แต่การเผาผลาญจะเริ่มขึ้นหลังจากนั้น

การที่บางคนทำการควบคุมอาหารและออกกำลังกายแล้ว แต่ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ผลดังใจ นั่นก็เป็นเพราะมิได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายแบบทำบ้างหยุดบ้าง จะมีผลให้การเผาผลาญลดลง น้ำหนักตัวจึงเพิ่มขึ้นได้ง่าย แต่ในทางตรงข้าม หากคุณยังคงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รูปร่างก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะนอกจากน้ำหนักตัวจะลดลงแล้ว กล้ามเนื้อยังจะกระชับได้สัดส่วนขึ้นทั่วร่างกายอีกด้วย และระบบเมตาบอลิซึมก็จะทำงานได้ดี แม้ในเวลาที่มิได้ทำการออกกำลังกาย ร่างกายก็จะยังคงดึงเอาไขมันมาใช้มากกว่าในคนที่มิได้ออกกำลังกายเลย

คุณจะไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักและกำจัดไขมันส่วนเกินเลย หากเร่งโหมออกกำลังกายอย่างหนักแต่ทำเพียง 2-3 วันติดกัน

การลดน้ำหนักที่ได้ผลเกิดจากการออกกำลังกายอย่างพอเหมาะพอควร แต่ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอในระยะยาว เช่น ออกกำลังกายครั้งละ 40-60 นาที สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เป็นประจำสัก 3-4 สัปดาห์ก็จะเห็นผลได้แล้ว

ถึงอย่างไรการเลือก “ประเภท” และ “ความถี่” ในการออกกำลังกายก็ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ด้วย เพราะหากคุณมีน้ำหนักตัวมากๆ แพทย์อาจแนะนำให้คุณว่ายน้ำแทนการวิ่ง นอกจากนี้เรื่องของการมีโรคประจำตัวและวัยของคุณก็มีความสำคัญที่จะต้องพิจารณาให้เหมาะสมถูกต้องด้วยว่า คุณน่าจะเลือกการออกกำลังกายประเภทใด จึงจะไม่เป็นอันตรายต่อตนเอง

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น