-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

ควรออกกำลังกายตอนไหนดี

ออกกำลังกาย คำถามคาใจใครหลายคนที่ว่า เราควรจะออกกำลังกายตอนไหนดี จึงจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด ?

มีข้อมูลจากการวิจัยในต่างประเทศบอกว่า การจะเลือกช่วงเวลาในการออกกำลังกายนั้น ให้พิจารณาจากเหตุผลว่า ร่างกายคนเราหลังเพิ่งกินอาหารอิ่มใหม่ๆ นั้นยังไม่ควรออกกำลังกาย เพราะหลังกินอาหารจะมีเลือดจำนวนมากส่งมาเลี้ยงที่กระเพาะและลำไส้ เพื่อพาสารอาหารไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ขบวนการนี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ถ้าเราออกกำลังกายหนักๆ ในช่วงนี้ อาจทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอเกิดอาการหน้ามืดเป็นลม หรือกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้

ส่วนกรณีที่เพิ่งตื่นนอนในตอนเช้า ปกติคนที่ออกกำลังกายตอนเช้าจะไม่กินอาหารก่อนอยู่แล้ว แต่ในขณะที่นอนหลับตับจะเปลี่ยนสารอาหาร เช่น เปลี่ยนน้ำตาลเป็นไกลโคเจน เปลี่ยนกรดไขมันเป็นไขมัน เก็บไว้ในอวัยวะต่างๆ เมื่อตื่นนอนจึงไม่มีพลังงานหลงเหลืออยู่ในเลือดเลย

เหตุผล ต่างๆ เหล่านี้จึงทำให้เราควรเลือกออกกำลังกายในตอนเย็นจะดีกว่า เพราะตอนเย็นนั้นร่างกายมีพลังงานสะสมอยู่มาก จึงไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และยังเป็นการเผาผลาญพลังงานที่ใช้ไม่หมดในแต่ละวันได้ด้วย มีอีกหนึ่งเคล็ดลับสุขภาพเพิ่มเติมอีกว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิกตอนเย็น เช่น เดินบนสายพาน หรือขี่จักรยาน 30 นาที ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟีนออกมา ทำให้ง่วงนอน คลายความเจ็บปวดและคลายเครียด ทำให้หลับสนิทได้ทั้งคืน และหลังจากออกกำลังตอนเย็นเสร็จแล้ว ให้ค่อยๆ ดื่มน้ำจนรู้สึกอิ่ม ก็จะทำให้ไม่หิวและไม่อยากกินอะไรอีก พอเข้านอนก็จะเหลือสารอาหารน้อยที่สุด ตับก็ไม่ต้องทำงานหนักมากด้วย

แต่ถ้าใครชอบอากาศสดชื่น ตอนเช้า ควรออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น เดิน และควรกินอาหารก่อน โดยเป็นอาหารเบาๆ เช่น แซนวิช 1 ชิ้น กับเครื่องดื่ม 1 ถ้วย ซึ่งใช้เวลาย่อยประมาณ 1/2 - 1 ช.ม. ค่อยไปเดินออกกำลังกายได้ เป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีที่สุดค่ะ

แต่คนในเมืองส่วนใหญ่มักไม่ค่อย มีเวลาออกกำลังกาย เพราะอุปสรรคจากหน้าที่การงานและการจราจร ดังนั้น หากหาเวลาว่างออกกำลังกายได้ในช่วงเวลาใดก็ดีทั้งนั้นแหละค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.goodfoodgoodlife.in.th
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

สิ่งที่น่าสนใจ

3 ความคิดเห็น:

  1. อยากรู้เทคนิค และวิธีการเล่นกล้ามเชิญทางนี้ครับ
    http://with-muscle.blogspot.com/
    **ฝาก Blog ด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ**

    ตอบลบ
  2. ปีนี้ปีทอง ลองสอดส่องหน้าท้องตัวเอง
    ต้อนรับสู่ปีใหม่ของเราด้วยสุดยอดผลิตภัณที่สามารถตอบคำถามของ
    เหล่าผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักใด้อย่างดีเยี่ยมจากการตอบรับของผู้ที่ใช้จริง
    คุณยังไม่ต้องเชื่อเราลองเข้ามาชมก่อนใด้ครับ
    ลองเข้ามาชมใด้ที่
    http://www.ladyslim.lnwshop.com

    ตอบลบ