-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

อันตรายจากการ...ดูดไขมัน

ไขมัน คุณผู้หญิงทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสาวๆ หรือไม่สาวแล้วแต่นิยมรักความงาม หลงไหลรูปร่างที่ดูดี หลายๆ คนมักมีคำถามคาใจเกี่ยวกับ การดูดไขมัน ว่าหากตกลงใจทำแล้วจะมีอันตรายไหม?

หลายๆ คนที่กำลังคิดเรื่องการดูดไขมัน ซึ่งเป็นวิธีลดของการลดความอ้วน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางลัดในการทำให้รูปร่างดีขึ้น กับคำถามที่ว่า ดูดไขมันอันตรายไหม วันนี้เราก็มีคำตอบที่ค้างคาใจมาตอบให้กับทุกๆ ท่านได้หายข้องใจกันอีกด้วย ซึ่งการดูดไขมันนั้นจัดเป็นเทคนิคที่สามารกำจัดไขมันส่วนเกินหรือไขมันสะสม ที่ไม่ว่าส่วนไหนการดูดไขมันก็ช่วยคุณได้ แต่การดูดไขมันอันตรายไหมนั้น มาดูคำตอบกันเลยดีกว่า

การดูดไขมัน จัดเป็นเทคนิคการลดไขมันที่สะสมในส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยการใช้ท่อขนาดเล็กสอดเข้าไปในชั้นผิวหนังและดูดไขมันส่วนเกินออก โดยวิธีนี้แทนที่จะต้องผ่าตัดเปิดแผลกว้างเพื่อดึงชั้นไขมันออกมา ในปัจจุบันก็สามารถทำได้โดยใช้เพียงแค่รอยเจาะเล็กๆ ซ่อนในตำแหน่งที่เหมาะสมและใช้เครื่องมือสอดเข้าไปใต้ชั้นผิวหนังในระดับ ชั้นไขมัน เพื่อดูดสิ่งที่ต้องการออกมา ก็สามารถลดไขมันได้ตามต้องการแล้ว

การดูดไขมัน มาตรฐานส่วนใหญ่ที่ใช้อยู่คือ ใช้เครื่องมือที่จะดูดนั้นเป็นตัวทำให้ไขมันแตกออก และดูดออกมาโดยอาศัยระบบสูญญากาศ (negative pressure) ซึ่งก็ได้ผลดี โดยในปัจจุบันได้มีการคิดค้นเครื่องมือใหม่ที่จะช่วยให้ไขมันแตกตัวก่อนทำ ให้การดูดง่ายขึ้นทำให้แพทย์ทำงานได้สะดวกขึ้น เช่น

1. การใช้แรงดันน้ำ (waterjet liposuction)
2. การใช้เลเซอร์
3. การใช้คลื่นเสียงความถี่สูง (ultrasonic liposuction)

ปัจจุบันนี้การใช้คลื่นความถี่สูงได้มีการพัฒนาดีขึ้นมากทำให้สามารถช่วย การดูดไขมันได้ดีกว่าหลายๆ วิธีข้างต้นที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น การใช้แรงดันน้ำอาศัยหลักการฉีดน้ำปริมาณมากเพื่อช่วยให้ผิวหนังชาและไขมัน อ่อนตัว แต่หลังผ่าตัดอาจมีน้ำเกลือหรือไขมันที่ตกค้างอยู่จะค่อยๆ ระบายออกมาหลังผ่าตัดได้ ถ้าผู้ป่วยได้รับการแนะนำก่อนก็จะไม่ต้องกังวลกับปัญหานี้ สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการและสาธิตการผ่าตัดจริงโดย เครื่องมือทั้งสองชนิดที่โรงพยาบาลภูมิพลมาแล้ว ซึ่งผู้ที่ต้องการเข้ารับการดูดไขมันอาจต้องเลือกสถานที่สำหรับการทำหน่อย ให้มีมาตรฐานในความปลอดภัยต่างๆ

ภาวะแทรกซ้อนจากการดูดไขมัน

1. ภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง เช่น การเสียเลือดมาก การมีเซลไขมันหลุดไปตามกระแสโลหิต (fat embolism) การได้ยาชาหรือยาสลบมากเกินขนาด ภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้พบได้น้อยมากมกพบในรายที่ดูดไขมันปริมาณมากเกินไปใน คราวเดียวกันการดูดไขมันโดยทั่วไปโอกาสพบน้อย

2. ภาวะแทรกซ้อนทั่วไป
ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องความคาดหวังของผู้รับบริการมากกว่าว่าผลการดูด ไม่มาก เท่าที่ต้องการซึ่งแพทย์ที่มีประสบการณ์จะต้องชี้แจงให้ชัดเจนตั้งแต่ก่อน ผ่าตัดแล้วว่าผลที่ได้จะเป็นเช่นไร

3. ภาวะผิวหนังเป็นคลื่นไม่เรียบ
เกิดได้ในการดูดไขมันในชั้นที่ตื้นเกินไปหรือดูดไขมันในบริเวณที่มีไขมันไม่ มากอยู่แล้ว ส่วนการมีผิวหนังห้อยย้อยจะเกิดในการดูดไขมันในผู้มีอายุมาก ความยืดหยุ่นผิวหนังไม่ดี ในรายเช่นนี้การผ่าตัดไขมันหน้าท้องจะเหมาะสมกว่า

แต่การรับประทานยาสลายไขมัน และการสลายไขมันก่อนการดูดไขมันนั้น หากไม่ได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ไขมันส่วนที่ย่อยสลายจะแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือด อาจเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือทำให้หัวใจล้มเหลวได้ ดังนั้นจึงต้องอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้ารับการดูดไขมันด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก beautyfullallday
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

สิ่งที่อาจสนใจ

1 ความคิดเห็น:

  1. ปีนี้ปีทอง ลองสอดส่องหน้าท้องตัวเอง
    ต้อนรับสู่ปีใหม่ของเราด้วยสุดยอดผลิตภัณที่สามารถตอบคำถามของ
    เหล่าผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักใด้อย่างดีเยี่ยมจากการตอบรับของผู้ที่ใช้จริง
    คุณยังไม่ต้องเชื่อเราลองเข้ามาชมก่อนใด้ครับ
    ลองเข้ามาชมใด้ที่
    http://www.ladyslim.lnwshop.com

    ตอบลบ